ชาวบ้าน อ.เกาะคา จ.ลำปาง ค้าน “ไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ”

Spread the love

ชาวบ้าน อ.เกาะคา กว่า 500 คน ลุกฮือประท้วง คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ ลั่นไม่เอาเด็ดขาด หลังบริษัทเข้ามาจัดประชุมทำความเข้าใจในพื้นที่ ด้านปลัดอำเภอเกาะคาสั่งยุติการประชุม หวั่นเกิดปัญหาการแพร่ระบาดโควิด

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2565 เวลาประมาณ 08.00 น. ที่ศาลาประชาคม โรงเรียนบ้านสองแควเหนือ หมู่ 1 ต.นาแก้ว อ.เกาะคา จ.ลำปาง ชาวบ้านในพื้นที่ ต.นาแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกี่ยวข้องและอีก 3 ตำบล ของ อ.เกาะคา รวมตัวกันกว่า 500 คน ร่วมกันคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ พร้อมนำป้ายผ้า ป้ายกระดาษ เขียนข้อความ “ไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ” หลังจากที่บริษัท ซีวี กรีน ลำปาง จำกัด ประสานนายกเทศมนตรีตำบลนาแก้ว พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าไปดำเนินการประชุมทำความเข้าใจกลุ่มย่อย รับฟังความคิดเห็นและทำความเข้าใจกับประชาชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโรงไฟฟ้าชุมชน ชีวี กรีน ลำปาง ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ไม่ต้องการโรงไฟฟ้า จึงได้เดินทางมาคัดค้านเพื่อไม่ให้มีการตั้งโรงไฟฟ้าในพื้นที่บ้านสองแควเหนือ ดังกล่าว

บรรยากาศบริเวณด้านหน้าโรงเรียน ได้มีการตั้งจุดลงทะเบียน คัดกรอง และรับชุดตรวจ ATK ไปทำการตรวจด้วยตนเอง พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขอำเภอมาตั้งจุดตรวจ ATK ให้ประชาชนที่ต้องการตรวจทันที และได้ประกาศให้ชาวบ้านอยู่กระจายกันเพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดโควิด


โดยในกิจกรรมครั้งนี้มี พระยงยุทธ ทีปโก เจ้าอาวาสวัดปางงุ้น ต.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ และ พระอาจารย์สาธิต ธีรปัญโญ ผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิวัฒน์ เครือข่ายพระนักพัฒนาฯ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง มาร่วมสังเกตการณ์และพูดคุยกับชาวบ้านด้วย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก ชาวบ้านพากันส่งเสียงไม่เอา และชูป้ายแสดงเจตนารมณ์กันอย่างชัดเจน

จากนั้น นายวรวุฒิ เมืองตั้ง ปลัดอำเภอเกาะคา หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้เดินทางพูดคุยกับชาวบ้าน และได้ประกาศว่าวันนี้จะไม่มีการจัดการประชุมใดๆทั้งสิ้น เพื่อลดการแออัด ลดการแพร่ระบาดของการติดเชื้อโควิด-19 ไม่อยากให้มีการเกิดคลัสเตอร์บ้านสองแคว จึงขอให้ชาวบ้านแยกย้ายกันกลับบ้าน ซึ่งชาวบ้านได้เฮลั่น และได้พากันเดินออกจากห้องประชุมมาที่สนามฟุตบอลด้านนอก แต่ยังไม่มีใครยอมกลับ เนื่องจากยังไม่ได้รับคำตอบว่าจะยกเลิกการตั้งโรงไฟฟ้าในพื้นที่หรือไม่ จึงได้เรียกร้องให้ทางผู้ใหญ่บ้านแต่ละหมู่บ้านออกมาชี้แจง ซึ่งทางปลัดอำเภอเกาะคาได้ขอให้ชาวบ้านแยกย้ายและงดใช้เสียง แต่ชาวบ้านก็ไม่ยอม จึงส่งตัวแทนเข้าไปพูดคุยในห้องประชุมอีกครั้ง เพื่อต้องการให้ทางผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านลงนามเป็นลายลักษณ์อักษร ยืนยันกับชาวบ้านว่าจะไม่ให้โรงไฟฟ้าเข้ามาตั้งในพื้นที่เด็ดขาด แต่ก็ไม่สามารถตกลงกันได้

สำหรับพื้นที่ศึกษาการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลดังกล่าว พื้นที่ประมาณ 30 ไร่ ตั้งในหมู่บ้านสองแควเหนือ หมู่ 1 ห่างเพียง 1 กิโลเมตร ชาวบ้านจึงเกรงว่าจะเกิดทั้งปัญหามลพิษ โดยเฉพาะฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ปัญหาด้านกลิ่น เสียง รวมถึงปัญหาป่าไม้ และน้ำเสีย เพราะจุดที่จะสร้างโรงไฟฟ้าอยู่ใกล้หมู่บ้านมาก นอกจากนั้นพื้นที่โดรยรอบยังอยู่ในรัศมี 3 กิโลเมตร รอบโครงการ ครอบคลุม 5 ตำบล ประกอบด้วย ต.นาแก้ว 3 หมู่บ้าน คือ หมู่ 1 บ้านสองแควเหนือ หมู่ 2 บ้านสองแควใต้ หมู่ 9 บ้านสองแควสันติสุข ต.เกาะคา 4 หมู่บ้าน คือ หมู่ 4 บ้านหนองหล่าย หมู่ 7 บ้านแม่ฮ่าม หมู่ 8 บ้านทุ่งเจริญ หมู่ 3 บ้านม่วงน้อย ต.ท่าผา หมู่ 1 บ้านนางแตน หมู่ 2 บ้านใหม่ และหมู่ 3 บ้านสบปุง ต.วังพร้าว หมู่ 1 บ้านแม่หลง และ หมู่ 6 บ้านสบจาง ต.นาแส่ง หมู่ 5 บ้านสองแควพัฒนา

จากการพูดคุยเบื้องต้น ทางชาวบ้านได้ให้เวลาอีก 3 วัน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้คำตอบว่าจะยกเลิกสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่หรือไม่ ก่อนจะแยกย้ายกันในเวลา 11.00 น.

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics